CLB Benfica – Lịch Sử, Huyền Thoại Và Những Thành Tích

CLB Benfica

CLB Benfica từ lâu đã là một thế lực hùng mạnh tại bóng đá Bồ Đào Nha, được đông đảo người hâm mộ biết đến. Đội bóng sở hữu một lịch sử lâu đời cùng các nhiều danh hiệu cao quý. Ở bài viết này, hãy cùng Cakhiatv khám phá chi tiết về mọi khía cạnh về đội bóng hàng đầu tại Bồ Đào Nha nhé. 

Thông tin tổng quan về CLB Benfica

CLB Benfica còn có tên đầy đủ Sport Lisboa e Benfica. Họ được biết tới là đội bóng đá hàng đầu đang thi đấu tại giải VĐQG Bồ Đào Nha – Primeira Liga. Đặt đại bản doanh tại Lisbion, sân nhà của đội là Estádio da Luz. Nơi đây có tổng cộng 64 nghìn chỗ ngồi và một trong những sân bóng có cơ sở hạ tầng thuộc hàng hiện đại bậc nhất lục địa già. 

Benfica có khá nhiều biệt danh, “As Águias” có lẽ phổ biến nhất đối với những khán giả đại chúng, dịch ra từ tiếng Bồ có nghĩa “đại bàng”. Còn đối với người hâm mộ Việt Nam, chúng ta thường hay gọi CLB Benfica bằng cái tên “Đại bàng đỏ”. Bởi vì logo đội bóng có hình con đại bàng và áo đấu truyền thống màu đỏ. Bên cạnh đó, những biệt danh như Os Encarnados (binh đoàn đỏ) hay O Glorioso (đội bóng vinh quang) cũng khá phổ biến.

Tại quê nhà, những đối thủ của Benfica tại giải VĐQG là Porto và Sporting CP khi họ thường xuyên nằm ở 3 vị trí top đầu. Những trận derby như O Clássico (với Porto) hay Derby de Lisboa (với Sporting CP) thường diễn ra vô cùng khốc liệt. Bởi vì có thể quyết định trực tiếp đến thành tích của các đội tại Primeira Liga. Ngoài ra, sự quyết liệt của những trận derby này không chỉ đơn thuần ở khía cạnh bóng đá. Nguyên nhân còn đến từ yếu tố chính trị, lịch sử và văn hoá.

Logo có hình đại bàng với dòng chữ “E Pluribus Unum” đặc trưng của Benfica
Logo có hình đại bàng với dòng chữ “E Pluribus Unum” đặc trưng của Benfica

Khái quát lịch sử của CLB Benfica cho tới nay

CLB Benfica với tuổi đời hơn 120 năm là một trong những đội thể thao lâu đời nhất tại Bồ Đào Nha. Trong toàn bộ thời gian tồn tại, As Águias đã trở thành một trong những CLB có tầm ảnh hưởng không chỉ tại Bồ Đào Nha mà còn ở châu Âu.

CLB được thành lập như thế nào? 

Vào ngày 28 tháng 2 năm 1904, một nhóm thanh niên đam mê bóng đá ở Belém, bên bờ sông Lisbon đã quyết định thành lập một 1 đội túc cầu. Họ đã đặt tên cho CLB của mình cái tên “Sport Lisboa”. Đồng thời họ chọn màu đỏ, đại bàng với khẩu hiệu ‘E Pluribus Unum’ làm biểu tượng. Ở giai đoạn sơ khai, những người này thường gặp nhau ở hiệu thuốc Franco và sân nhà nằm tại khu công cộng.

Xem thêm:  Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Chơi Kèo Tỷ Số Chính Xác Đến Bạn

Dù điều kiện tồi tệ như vậy nhưng đội bóng đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những thế lực ở khu vực. Họ là đội duy nhất bao gồm các cầu thủ người Bồ Đào Nha có thể đánh bại Carcavellos. Đó là một trong CLB mạnh nhất với nòng cốt cầu thủ người Anh.

4 năm sau, để khắc phục tình trạng thiếu thốn cơ sở hạ tầng, câu lạc bộ Sport Lisboa đã đi đến quyết định sáp nhập Grupo Sport Benfica. Đó là một đội đã có sẵn cơ sở hạ tầng. Từ lúc này, đội bóng được đổi tên thành Sport Lisboa e Benfica, cái tên đã gắn liền cho đến nay. Trong giai đoạn những năm 1930, CLB Benfica đã trở thành một trong những đội có danh tiếng lớn nhất cả nước. Đặc biệt, họ là đội đầu tiên vô địch giải VĐQG 3 lần liên tiếp.

Một đội hình của Benfica vào những năm 1910s
Một đội hình của Benfica vào những năm 1910s

Thời kỳ hoàng kim gắn liền với “báo đen” Eusébio

Vào thập niên 1960, tên tuổi của câu lạc bộ Benfica bắt đầu được biết đến rộng rãi trên toàn châu Âu. Trong khoảng thời gian này, với đầu tàu Eusébio, Đại Bàng Đỏ là đội top đầu tại châu lục. Họ đoạt 2 chức vô địch C1 liên tiếp vào các năm 1961 và 1962. Sau đó, câu lạc bộ cũng có tới 3 lần nữa lọt tới trận chung kết nhưng đều ngậm ngùi chịu thất bại trước Milan (62- 63), Inter (64-65), Man United (67-68).

Với cá nhân Eusébio, ông là biểu tượng của đội trong giai đoạn hoàng kim này. “Báo đen” trong 15 năm khoác áo Đại Bàng đỏ đã ghi được 727 bàn thắng sau 715 trận đấu. Ông nổi tiếng khi sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm đa dạng. Ông giành được 17 danh hiệu khi thi đấu cho Benfica. Cho tới nay Eusébio vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử CLB.

Eusébio được công nhận là huyền thoại số 1 của CLB Benfica
Eusébio được công nhận là huyền thoại số 1 của CLB Benfica

Những thành công của CLB Benfica

Bên cạnh 2 chức vô địch C1, CLB Benfica là đội bóng thành công nhất tại Bồ Đào Nha khi xét đến thành tích các giải quốc nội. Họ có tới 38 lần lên ngôi ở giải Primeira Liga, bên cạnh 26 danh hiệu cúp QG Bồ Đào Nha. Ngoài ra, Os Encarnados cũng sở hữu 8 danh hiệu cúp liên đoàn và 9 lần giành chiến thắng trong các trận siêu cúp. 

Một điều thú vị CLB Benfica là đội có số lần thua ở các trận chung kết C1 nhiều nhất – 5 lần. Họ có cùng “thành tích” đáng buồn này với Juventus. Theo quan niệm của 1 số cổ động viên mê tín, họ cho rằng chuyện này có liên quan đến lời nguyền Guttmann. 

Xem thêm:  Cách Chơi Kèo Châu Âu Chuẩn Cho Độc Giả Tham Khảo

Chuyện kể rằng HLV Béla Guttmann khi đó đã muốn tăng lương khi ông đã góp công lớn vào thành tích 2 lần vô địch C1 của Đại Bàng. Tuy nhiên BLĐ đội đã không đồng ý yêu cầu trên. Do quá bực tức, ông đã “nguyền rủa” đội bóng sẽ không thể vô địch được bất kỳ danh hiệu châu Âu nào trong 100 năm nữa. Sau khi ông rời đi, Benfica đã 8 lần thất bại trong các trận chung kết cúp châu Âu. 

Những huyền thoại của As Águias

Bên cạnh huyền thoại Eusébio, CLB Benfica được biết tới như là cái nôi của nhiều cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Những huyền thoại sau đây đã có nhiều đóng góp cho lịch sử vinh quang của câu lạc bộ.

Nuno Gomes

Nuno Gomes là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất từ khoác áo The Eagle. Anh đã có 401 lần ra sân, ghi được 166 bàn thắng, giúp CLB Benfica giành được 2 danh hiệu. Bên cạnh đó, Nuno vẫn đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 4 lịch sử đội tuyển Bồ Đào Nha. 

Nuno Gomes là cái tên nổi bật của “thế hệ vàng” Bồ Đào Nha trong những năm 2000s
Nuno Gomes là cái tên nổi bật của “thế hệ vàng” Bồ Đào Nha trong những năm 2000s

Rui Costa

Hiện đang là chủ tịch của CLB Benfica, nhưng hành trình của Rui Costa với As Águias đã bắt đầu từ khi anh mới chỉ 9 tuổi. Những kỹ năng chơi bóng của cầu thủ này đã được nuôi dưỡng trong suốt quãng thời gắn bó cùng lò đào tạo trẻ. Rui Costa được biết tới như là một trong số những cầu thủ vĩ đại trong thế hệ của mình.

Mario Coluna

Trong 17 mùa giải chơi cho The Eagles, cầu thủ người Bồ Đào Nha gốc Phi này được biết đến với biệt danh “Sacred Monster”. Coluna thường được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mà CLB Benfica đã từng sở hữu. Ông là người chơi rất ăn ý với Eusébio và đã góp công lớn vào 2 chức vô địch C1 cùng với 10 danh hiệu quốc nội khác.

Luisão

Luisao đã gắn bó cả sự nghiệp với Benfica
Luisao đã gắn bó cả sự nghiệp với Benfica

Luisão được coi là một trong những huyền thoại có sức ảnh hưởng nhất của CLB Benfica. Cầu thủ người Brazil gia nhập Đại Bàng vào năm 2003 khi mới 22 tuổi và gắn bó với họ trong 15 năm với 538 lần ra sân. Cho tới thời điểm hiện tại, Luisão vẫn đang là đội trưởng phục vụ lâu nhất mà câu lạc bộ từng có.

Qua bài viết trên, CakhiaTV đã gửi đến cho người đọc những thông tin hấp dẫn xoay quanh CLB Benfica. Từ khởi đầu khiêm tốn đến vị thế của một trong những đội bóng hàng đầu tại Bồ Đào Nha, hành trình của O Glorioso thực sự đã truyền niềm cảm hứng cho những ai yêu mến cái đẹp của môn thể thao vua. Nhằm cập nhật sớm nhất những bài viết với chủ đề lịch sử các câu lạc bộ nổi tiếng trên thế giới, hãy theo dõi chúng tôi ngay để không bỏ lỡ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *