Tottenham Hotspur | Sức Mạnh Của ‘Gà Trống’ Thành London

Tottenham Hotspur

Tottenham Hotspur là một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại nước Anh và Châu Âu. Đặc biệt, đây là đội bóng đã cùng với Arsenal tạo những trận Derby vùng bắc London đầy sôi động. Hôm nay, Cakhiatv sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin đặc sắc và thú vị về “Gà trống” qua bài viết.

Những thông tin sơ lược về Tottenham Hotspur FC

Đầu tiên, đội bóng có tên đầy đủ là Tottenham Hotspur Football Club và đang có trụ sở chính ở thành phố London của nước Anh. Kể từ thời điểm tháng 4 năm 2019, đội bóng đã lựa chọn chuyển sang sử dụng Tottenham Hotspur Stadium làm sân nhà thay cho White Hart Lane cũ.

Trong các ngày thi đấu trên sân nhà, Spurs thường xuyên sử dụng bộ trang phục áo trắng phối cùng với quần xanh. Lựa chọn này đã được ban lãnh đạo của câu lạc bộ sử dụng kể từ mùa giải 1898-99 cho đến hiện tại. Mẫu biểu trưng chính của Tottenham là hình ảnh chú gà trống đứng trên một trái bóng và ở dưới có tên đội. 

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, câu lạc bộ Tottenham Hotspur cũng đã đạt được những thành công nhất định. Trong đó, họ chính là đội bóng đầu tiên của nước Anh giành danh hiệu cấp độ châu lục bằng chức vô địch UEFA Cup Winners’ Cup 1963. Bên cạnh đó họ cũng là đội đầu tiên lên ngôi UEFA Cup trong lần đầu tiên giải tổ chức ở năm 1972.

Khám phá những thông tin quan trọng về đội bóng nổi tiếng Tottenham
Khám phá những thông tin quan trọng về đội bóng nổi tiếng Tottenham

Tổng hợp thông tin quan trọng về CLB Tottenham Hotspur

Chắc chắn Tottenham Hotspur là một cái tên thu hút được nhiều sự quan tâm đối với fan bóng đá Anh. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ tường tần về đội bóng này thì không phải ai cũng rõ. Sau đây, Cakhiatv sẽ mang đến các thông tin quan trọng.

Lịch sử thành lập của Tottenham Hotspur

Theo dòng lịch sử, đội bóng có ngày thành lập chính thức vào 5 tháng 9 năm 1882 bởi một nhóm học sinh. Khi đó Bobby Buckle là đội trơngr và lãnh đạo. Vốn dĩ, họ là những thành viên của đội cricket có tên gọi Hotspur, được tập trung duy trì cho các hoạt động thể thao vào mùa đông.

Vào thời điểm 1 năm sau ngày thành lập, đội bóng được một thầy giáo dạy kinh thánh là John Ripsher làm quản lý. Đây cũng chính là vị chủ tịch kiêm thủ quỹ đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ Tottenham Hotspur hiện tại. Với sự quản lý của Ripsher, đội bóng đã có những khoản kinh phí để duy trì hoạt động. Đến tháng 4 năm 1884, họ được chuyển sang dùng tên gọi như bây giờ.

Xem thêm:  Hướng Dẫn Cách Chơi Kèo Châu Á Chi Tiết, Đạt Hiệu Quả Cao

Điều này được thực hiện để giúp Tottenham phân biệt với các câu lạc bộ khác ở cùng khu vực London có trùng tên Hotspur. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của đội cũng đã chọn hai biệt danh của đội là Spurs và The Lilywhites. Trận đấu chính thức mà Tottenham được tham dự là màn so tài với London Association Cup năm 1885.

Tính đến hiện tại, trong phòng truyền thống của Tottenham Hotspur đã có tổng 2 chức vô địch giải First Division – tiền thân của Ngoại hạng Anh. Cùng với đó là 2 lần vô địch giải hạng 2, 8 FA Cup, 4 Cúp Liên Đoàn và 7 Siêu Cúp Anh. Tại đấu trường châu lục, Spurs đã có 1 lần vô địch UEFA Cup Winners’ Cup, 2 UEFA Cup và 1 lần giành Á Quân UEFA Champions League.

Bobby Buckle là một trong những người sáng lập ra CLB Tottenham Hotspur
Bobby Buckle là một trong những người sáng lập ra CLB Tottenham Hotspur

Hoạt động của Tottenham trong những ngày đầu thành lập

Cho đến thời điểm ngày 20 tháng 12 năm 1895, Tottenham đã chính thức trở thành đội bóng đá chuyên nghiệp. Vào mùa hè của năm 1896, đội bóng được quyền tham dự tại giải Division One của Southern Football League. Cho đến tháng 3 của năm 1898, họ được đăng ký trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn Tottenham Hotspur Football and Athletic Company.

Tottenham Hotspur có vị huấn luyện viên trưởng đầu tiên là ông Frank Brettell sau bản hợp đồng được ký kết cũng trong năm 1898. Cùng với đó, Spurs đã có được danh hiệu đầu tiên ở mùa 1889-90 khi vô địch Southern League. Với đà thăng tiến, đội bóng tiếp tục có chức vô địch lớn lần đầu tiên ở mùa giải kế tiếp khi đăng quang tại FA Cup.

Năm 1908-09, câu lạc bộ Tottenham Hotspur đã chính thức giành vé tham dự giải vô địch quốc gia lúc đó là Football League First Division. Đến thời điểm 1921, đội bóng có được chức vô địch FA Cup lần thứ 2 trong lịch sử khi đánh bại Wolves 1-0 ở trận chung kết. Phải cho đến mùa giải 1950-51 khép lại, Tottenham mới lần đầu tiên có được lần đăng quang chức vô địch quốc gia.

Đội hình các cầu thủ Tottenham vô địch FA Cup đầu tiên trong lịch sử
Đội hình các cầu thủ Tottenham vô địch FA Cup đầu tiên trong lịch sử

Giai đoạn thành công trong lịch sử Tottenham Hotspur

Giai đoạn từ năm 1958 cho đến 1974 có thể nói là thời kỳ Tottenham ‘làm mưa làm gió’ không chỉ tại lãnh thổ nước Anh mà cả trên thế giới. Công lao lớn nhất phải kể đến sự đóng góp của HLV tài năng Bill Nicholson. Cụ thể, ông đã giúp cho Spurs có những danh hiệu đáng kinh ngạc chỉ trong vòng 3 mùa giải liên tiếp từ 1961 đến 1963.

Đó là cú đúp danh hiệu quốc nội năm 1961, chức vô địch FA Cup 1962 và đặc biệt là UEFA Cup Winners’ Cup 1963. Bên cạnh đó, Tottenham Hotspur đã vô địch giải UEFA Cup ngay ở mùa giải đầu tiên giải được tổ chức vào năm 1972. Tổng cộng, HLV tài năng Bill Nicholson đã mang về phòng truyền thống của đội 8 danh hiệu lớn nhỏ sau 16 năm dẫn dắt.

Xem thêm:  Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Chơi Kèo Tỷ Số Chính Xác Đến Bạn

Thời kỳ của Burkingshaw và Venables tại Tottenham Hotspur

Paul Gascoigne và Gary Lineker là hai ngôi sao hàng đầu của Spurs năm 1991
Paul Gascoigne và Gary Lineker là hai ngôi sao hàng đầu của Spurs năm 1991

Sau quãng thời gian thành công cùng với Bill Nicholson, thập niên 70 là thời kỳ vô cùng khó khăn của Tottenham. Điều này đã được thể hiện rõ khi đội bóng đã rớt hạng tại mùa 1976-77 sau khi vị HLV này nói lời từ chức. Tuy nhiên dưới bàn tay của người kế nhiệm là Keith Burkinshaw, họ đã nhanh chóng có được những vinh quang.

Cụ thể, Tottenham Hotspur đã giành liên tiếp 2 chức vô địch FA Cup các năm 1981 và 1982. Cùng với đó là chức vô địch UEFA Cup vào 1984. Tuy nhiên trong quãng thời gian này, ‘thượng tầng’ của câu lạc bộ đã có nhiều xáo trộn khi đội bóng lựa chọn tập trung vào hoạt động thương mại hóa.

Đối với bản thân Tottenham Hotspur, ở thời kỳ này họ đã phải đối diện với nhiều khoản nợ lớn và bắt buộc phải đổi chủ. Thời điểm năm 1991, Terry Venables cùng Alan Sugar đã chính thức tiếp quản câu lạc bộ. Cùng lúc đó, hai vị chủ tịch này cũng đồng thời chiêu mộ Paul Gascoigne và Gary Lineker. Ngay lập tức, Spurs đã có chức vô địch FA Cup vào năm 1991 và là đội bóng đầu tiên có 8 lần lên ngôi tại giải đấu danh giá này.

Tottenham Hotspur và giải Ngoại hạng Anh

Lịch sử đã công nhận Tottenham là 1 trong 5 đội khai sinh ra Premier League
Lịch sử đã công nhận Tottenham là 1 trong 5 đội khai sinh ra Premier League

Tottenham là một trong 5 đội bóng có công lớn khai sinh ra giải bóng đá nổi tiếng Ngoại hạng Anh hiện tại. Cụ thể, Spurs đã cùng với Man United, Arsenal, Liverpool và Everton thống nhất lên ý tưởng cho sự ra đời của một giải mới thay thế cho Football League First Division.

Dù là một trong 5 “nhà sáng lập” ra giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng cho đến hiện tại, Tottenham Hotspur vẫn chưa có một lần lên ngôi vô địch. Vị trí tốt nhất trong một mùa giải mà Spurs có được là Top 5 và giành vé dự đấu trường cúp Châu Âu. Do đó, việc vô địch Premier League cho đến hiện tại vẫn là điều mà nhiều fan của Spurs luôn mong mỏi chờ đợi.

Cakhiatv đã cùng với các bạn độc giả tìm hiểu chi tiết những thông tin quan trọng về câu lạc bộ Tottenham Hotspur. Đây là một trong những đội bóng giàu truyền thống và có nhiều ảnh hưởng khi khai sinh ra giải Ngoại hạng Anh. Hãy tiếp tục theo dõi website cakhiatvtv.com để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *