Ajax Amsterdam – Thế Lực Cũ Một Thời Khuynh Đảo Châu Âu

Ajax Amsterdam

Ajax Amsterdam là tên tuổi không còn xa lạ với những người theo dõi bóng đá lâu năm. Đây là một trong những đội bóng mạnh và từng là nỗi khiếp sợ cả ở Hà Lan lẫn Châu Âu. Cakhiatv sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tên tuổi “vang bóng một thời” này.

Thông tin tổng quan về Ajax Amsterdam

Đây là một trong những đội bóng nổi tiếng nhất ở Hà Lan và trên thế giới. Thế hệ người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước đây cũng có rất nhiều fan của Ajax.

Đôi nét về Ajax Amsterdam

AFC Ajax là câu lạc bộ giàu truyền thống và thành tích nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan. Được thành lập từ năm 1900, đội bóng này đã có hơn 120 năm tuổi đời. Cái tên Ajax được đặt dựa theo một vị anh hùng trong thần thoại Hy Lạp, con trai của Hoàng đế Telamon và Periboea. Cũng vì vậy mà biệt danh của câu lạc bộ chính là “de Godenzonen” (Con trai của các vị thần).

Ajax Amsterdam là tên tuổi “có máu mặt” nhất trong nhóm Big Three của giải Eredivisie, bên cạnh PSV Eindhoven và Feyenoord. Họ cũng là một trong những câu lạc bộ thành công nhất thế kỷ 20. Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Ajax chính là một thế lực ở Châu Âu với liên tiếp những thành tích vô tiền khoáng hậu. Đáng tiếc là hiện nay, vị thế của đội bóng không còn được như trước (xếp hạng 26 châu lục).

Ajax có biệt danh rất kêu là “Con trai của các vị thần”
Ajax có biệt danh rất kêu là “Con trai của các vị thần”

Sân nhà của Ajax Amsterdam

Hiện thánh địa của Ajax đang là sân Johan Cruyff Arena, cái tên đặt theo huyền thoại của đội bóng từ năm 2018. Tên gọi quen thuộc trước đây là Amsterdam Arena. Sân được xây dựng từ năm 1993 và chính thức khánh thành vào năm 1996 với chi phí 140 triệu euro. Đây chính là sân vận động lớn nhất tại đất nước Hà Lan với sức chứa 55.865 người.

Johan Cruyff Arena từng là nơi diễn ra các trận đấu của Euro 2000, trận Chung kết Champions League năm 1998 và Chung kết Europa League năm 2013. Bên cạnh bóng đá, nơi này còn từng tổ chức các buổi hòa nhạc của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Về mặt cơ sở vật chất thì sân hiện xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn của UEFA.

Ajax Amsterdam và học viện trẻ “uy tín”

Học viện đào tạo trẻ của Ajax được xếp vào hàng có tiếng ở Châu Âu và trên thế giới. Trong quá khứ, đây là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ siêu sao xuất chúng của Hà Lan. Có thể kể đến những huyền thoại Johan Cruyff, Frank Rijkaard, Marco van Basten, Dennis Bergkamp, Clarence Seedorf, Edwin van der Sar hay Patrick Kluivert.

Xem thêm:  La Liga - Giải Bóng Đá Số 1 Của Đất Nước Tây Ban Nha

Thế hệ sau này có những Wesley Sneijder, Maarten Stekelenburg hay Rafael van der Vaart. Còn mới nhất thì chúng ta đều biết đến Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt hay Donny van de Beek. Có thể nói Ajax là “lò xuất khẩu cầu thủ trẻ” uy tín tại Châu Âu.

Không chỉ tập trung đào tạo tài năng trẻ trong nước, lò Ajax còn chiêu mộ cả các cầu thủ trẻ quốc tế. Có lẽ ai cũng biết đến bộ ba hàng phòng ngự nổi tiếng của tuyển Bỉ từng xuất thân tại đây. Đó là Jan Vertonghen, Toby Alderweireld và Thomas Vermaelen. Tất cả đều thi đấu khá thành công ở Châu Âu.

De Jong và de Ligt là hai sản phẩm gần đây nhất của lò Ajax Amsterdam
De Jong và de Ligt là hai sản phẩm gần đây nhất của lò Ajax Amsterdam

Lịch sử phát triển của Ajax Amsterdam qua từng thời kỳ

Ra đời năm 1900 nhưng phải 11 năm sau thì Ajax mới chơi ở cấp độ cao nhất của bóng đá Hà Lan. Đó chính là bước khởi đầu cho sự trỗi dậy của một thế lực tại xứ sở hoa tulip.

Những năm tháng bước đệm ban đầu

Thành công đầu tiên của Ajax đến vào năm 1917 với chức vô địch KNVB Cup (Cúp quốc gia Hà Lan). Ngay sau đó là hai lần liền lên ngôi vô địch quốc gia, trong đó có một mùa giải bất bại. Bước sang thập kỷ 30, Ajax đã đạt được rất nhiều thành công ở đấu trường quốc nội. Tổng cộng họ đã có 8 chức vô địch quốc gia và hai lần nâng cao cúp KNVB.

Vào năm 1956, Ajax Amsterdam trở thành nhà đồng sáng lập giải chuyên nghiệp Eredivisie của Hà Lan. Họ giành chức vô địch ngay năm đầu tiên và có được vé dự Champions League.

Thời đại của triết lý “Total Football”

Ajax chỉ thực sự khiến cả Châu Âu khiếp sợ khi chiến lược gia Rinus Michels được bổ nhiệm. Thứ bóng đá tổng lực của ông đã trở thành biểu tượng của cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển Hà Lan. Một năm sau là sự xuất hiện của một huyền thoại vĩ đại, Johan Cruyff. Kể từ đó, Ajax Amsterdam bước vào thời hoàng kim, giai đoạn thành công nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Ajax đã giành được 7 chức vô địch Eredivisie cùng 4 KNVB Cup trong quãng thời gian này. Kể cả dưới thời huấn luyện viên mới Stefan Kovacs, họ vẫn là một thế lực. Từ năm 1971 đến 1973, Ajax có được một cú ăn ba danh hiệu, đồng thời giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Tuy nhiên, sau khi Johan Cruyff rời đi, Ajax cũng dần đánh mất vị thế của mình ở châu lục.

Johan Cruyff là trái tim trong lối chơi Total Football của Ajax Amsterdam
Johan Cruyff là trái tim trong lối chơi Total Football của Ajax Amsterdam

Sự quay trở lại của Thánh Johan

Trong thập niên 80, Johan Cruyff quay trở lại Ajax để kết hợp cùng hai tài năng trẻ Marco van Basten và Frank Rijkaard. Họ đã giành hai chức vô địch Eredivisie liên tiếp vào năm 1982 và 1983. Thánh Johan rời đi vào năm 1983 và quay lại một lần nữa vào năm 1985 với tư cách huấn luyện viên. Ajax Amsterdam có được Cúp C2 Châu Âu, danh hiệu châu lục đầu tiên sau 14 năm chờ đợi.

Xem thêm:  Euro Cup - Giải Đấu Quy Tụ Những Ông Lớn Của Châu Âu

Hồi sinh dưới bàn tay van Gaal

Louis van Gaal được bổ nhiệm vào năm 1991 và ngay lập tức đưa Ajax trở lại với thành công. Chân sút chủ lực Dennis Bergkamp đã góp phần mang lại chức vô địch Eredivisie 1989/90 và Cúp UEFA năm 1992. Ajax Amsterdam trở thành đội bóng thứ hai giành đủ 3 danh hiệu lớn của Châu Âu sau Juventus.

Sau khi Bergkamp chuyển sang Inter vào năm 1993, Rijkaard đã quay trở lại. Đây cũng là kỷ nguyên đỉnh cao của lò đào tạo trẻ Ajax khi mang tới nòng cốt chính cho đội hình. Đó là Edwin van der Sar, anh em nhà de Boer, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Michael Reiziger cùng Winston Bogarde. Họ đã giành chức vô địch Eredivisie 3 năm liên tiếp, từ 1994 đến 1996.

Đỉnh cao của triều đại này là chức vô địch Champions League đầu tiên kể từ thập niên 70. Năm sau đó họ cũng đi tới trận Chung kết nhưng đáng tiếc là thất bại trước Juventus trong loạt luân lưu. Mọi thứ lại dần suy tàn khi Ajax gặp phải tình trạng “chảy máu nhân tài”. Các ngôi sao đều rời đi để tới những đội bóng lớn ở Châu Âu.

Chức vô địch C1 năm 1995 đánh dấu sự trở lại của Ajax Amsterdam
Chức vô địch C1 năm 1995 đánh dấu sự trở lại của Ajax Amsterdam

Cái tên Ajax chỉ còn là dĩ vãng

Từ sau đó, trải qua nhiều đời huấn luyện viên, Ajax không còn là một đội bóng sừng sỏ tại Châu Âu nữa. Họ không giành được thêm một danh hiệu cấp châu lục nào. Ở đấu trường quốc nội, vị thế thống trị của Ajax cũng không còn được đảm bảo. Từ năm 2010 đến nay, họ chỉ có được 7 chức vô địch Eredivisie cùng 3 KNVB Cup. Trong hai mùa bóng gần đây nhất, Ajax chỉ xếp thứ 3 và thứ 5.

Thành tích và kỷ lục của Ajax Amsterdam

Hình ảnh này là ánh hào quang gần nhất còn sót lại của Ajax Amsterdam
Hình ảnh này là ánh hào quang gần nhất còn sót lại của Ajax Amsterdam

Bất chấp việc không còn là thế lực ở sân chơi châu lục và quốc nội, Ajax vẫn là đội bóng giàu thành tích bậc nhất tại Hà Lan. Tổng cộng, họ đã giành được 36 chức vô địch Eredivisie, hơn kình địch PSV Eindhoven tới 11. Số danh hiệu KNVB Cup của họ cũng là nhiều nhất với 20 lần nâng cao cúp. Trong khi đó, đội thứ nhì là Feyenoord mới chỉ có 14 danh hiệu.

Ajax cũng là đội bóng Hà Lan thành công nhất ở Châu Âu. Họ đã sở hữu 4 Champions League, 1 European Cup Winners’ Cup, 1 UEFA Cup và 2 Siêu cúp Châu Âu. Ngoài ra, Ajax cũng có hai lần giành Cúp liên lục địa vào năm 1972 và 1995.

Có lẽ người hâm mộ của Ajax Amsterdam đang cảm thấy rất tiếc nuối quá khứ huy hoàng một thời. Hiện đội bóng đang sụp đổ dần dần và không biết đến bao giờ mới có thể trở lại đúng hướng. Hãy cùng cầu chúc cho câu lạc bộ giàu truyền thống này và nhớ tiếp tục theo dõi các bài viết của Cakhia TV nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *